DI TÍCH KIẾN TRÚC NGHỆ THUẬT ĐỀN THỜ HÙNG VƯƠNG

02 đường Quang Trung, khu phố Giang Hải 3 Thị trấn Phan Rí Cửa, Huyện Tuy Phong, Tỉnh Bình Thuận
tuyphong@binhthuan.gov.vn
02523950286
0 0

Dịch vụ

Mô tả

Đền thờ Hùng Vương tọa lạc tại số 02 đường Quang Trung, khu phố Giang Hải 3, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Đền thờ Hùng Vương được tạo dựng vào năm 1859 để thờ Thành hoàng Bổn cảnh và các bậc tiền, hậu hiền có công khai khẩn đất đai, quy tập dân chúng và dựng đình làng Cam Hải trên vùng đất Phan Rí Cửa xưa kia. Từ những năm 1945 - 1954, để tránh tình trạng quân địch chiếm đóng và biến đình làng thành đồn bốt, Nhân dân địa phương đã sử dụng ngôi đình làm nơi thờ Phật và cơ sở hoạt động của Hội Phật học Phan Rí Cửa. Đến năm 1958, người dân địa phương đã đưa thêm các vị vua Hùng vào thờ phụng tại đình. Năm 1964, sau khi chùa Hải Hội được xây dựng hoàn chỉnh, Hội Phật học Phan Rí Cửa đã chuyển tất cả chức năng và tín ngưỡng thờ Phật qua chùa và di tích chỉ còn lại chức năng chính là tôn thờ Quốc Tổ Hùng Vương. Cũng từ đó tên gọi đền thờ Hùng Vương đã ra đời trở thành tên gọi chính thức của di tích và tồn tại cho đến ngày nay.

Đền thờ Hùng Vương được tạo dựng từ giữa thế kỷ XIX chứa đựng nhiều giá trị về kiến trúc nghệ thuật, lịch sử, văn hóa gắn liền với cuộc sống mưu sinh và nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của con người nơi đây. Giá trị nổi bật trước hết là về mặt kiến trúc nghệ thuật thể hiện qua lối kiến trúc “Trùng thiềm điệp ốc” và “Tứ trụ” phối kết hợp để tạo nên không gian nội thất vừa trang nghiêm nhưng không kém phần rộng rãi và thông thoáng. Tất cả các vì cột, kèo, trính, con đội đều được trau chuốt, gờ chỉ, tạo dáng công phu thành những tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu với các hình tượng như rồng, giao long, chim phượng, kỳ lân...

Bên cạnh giá trị kiến trúc nghệ thuật, Đền thờ Hùng Vương được coi là chỗ dựa tinh thần, là niềm tin mãnh liệt gắn liền với đời sống tâm linh tín ngưỡng không thể thiếu được qua nhiều thế hệ của cộng đồng người dân địa phương. Lễ hội diễn ra hàng năm tại di tích vào ngày Mùng 10 tháng ba âm lịch thu hút đông đảo người dân tham gia với tinh thần, thái độ thành kính nhớ về cội nguồn, là chỗ dựa về mặt văn hóa tâm linh vô cùng quan trọng của biết bao thế hệ người dân nơi đây. Chính lễ hội đã phản ánh những nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa dân gian của người dân Phan Rí Cửa nói riêng và nhân dân Tuy Phong nói chung, thể hiện những giá trị nhân văn tốt đẹp của người Việt, đó là cách đối nhân xử thế của các thế hệ đi sau luôn tưởng nhớ, ghi ơn công lao đối với các vị vua Hùng đã có công dựng nước cũng như các thế hệ tiền nhân đi trước đã dày công khai phá đất đai, tạo lập xóm làng để các thế hệ con cháu đi sau được thừa hưởng một cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

Với những giá trị tiêu biểu đó, Đền thờ Hùng Vương đã được Nhà nước xếp hạng di tích cấp tỉnh tại Quyết định số 1994/QĐ-UBND ngày 07/9/2010.

Những điểm lân cận

Bản đồ